Xuôi dòng dư luận về sự kiện Michelin đến Việt Nam
Michelin Guide về Việt Nam – Kẻ tấm tắc khen ngon, người chê không xứng.
Tối 6/6, Michelin Guide (tên gọi của cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới) đã chính thức công bố danh sách gợi ý quán ăn, nhà hàng ở Việt Nam cho năm nay. Trước kết quả từ Michelin, dư luận đã rộ lên làn sóng tranh cãi.
Khi thấy nhiều nhà hàng lớn, nổi tiếng có mặt trong danh sách, cư dân mạng Việt Nam rộ lên làn sóng đề cử những quán ăn bình dân, quen thuộc của họ và gia đình. Nhiều người cho rằng những quán ăn này cũng nên được Michelin chú ý vì hương vị rất đặc trưng thay vì những cái tên có mặt trong danh sách.
Khi được phỏng vấn, thực khách chia sẻ “ Tôi ở Hà Nội 10 năm nhưng thực sự những quán được đề xuất không phải là điểm đến quen thuộc của người dân địa phương”
Một thực khách khác nhận xét: “Tôi đã từng đến Tầm Vị (nhà hàng vừa nhận được 1 sao Michelin) và cảm thấy các món ăn khá dân giả không có gì ấn tượng so với ĂnĂn Sài Gòn, nếu xếp chung thứ hạng có lẽ là sự so sánh bấp bênh”.
Trong khi vẫn có những ý kiến tích cực cho rằng “lọt vào danh sách đề cử của Michelin là một tín hiệu vui cho nền ẩm thực Việt Nam, chứng tỏ bạn bè quốc tế đang rất quan tâm chúng ta”. Được biết các nhà hàng nằm trong Michelin Guide phải đạt các tiêu chí: Chất lượng món ăn; Kỹ thuật nấu nướng; Sự hài hoà, cân bằng hương vị; Cá tính đầu bếp và Sự bền vững nhất quán của món ăn. Đội thẩm định chỉ đến các nhà hàng một lần duy nhất để đánh giá. Từ đó sẽ nhận được một hệ thống xếp hạng đặc biệt bao gồm:
– 1 sao cho những nhà hàng được mô tả “High quality cooking. Worth a stop!” (tạm dịch: Tay nghề nấu ăn tốt. Đáng để dừng chân),
– 2 sao cho nhà hàng “Excellent cooking, worth a detour” (tạm dịch: Trình độ nấu nướng xuất sắc, đáng cho một chuyến đi”,
– 3 sao là “Exceptional cuisine, worth a special journey” (tạm dịch: Ẩm thực tuyệt hảo, xứng đáng một chuyến du lịch đặc biệt để thưởng thức”).
Với các tiêu chí đánh giá khắt khe, những nhà hàng khách sạn được đề xuất ở Michelin Guide cho rằng là một điều vinh dự trong sự nghiệp của họ. Khi đến thị trường Việt Nam, Michelin Guide vấp phải làn sóng dư luận với “người phản đối, kẻ đồng tình” vẫn không hồi kết. Ngon- dở thì không bao giờ có một biên độ, tiêu chí đồng nhất vì đó thuộc khẩu vị mỗi người. Phải tôn trọng khẩu vị, văn hóa ẩm thực của địa phương nơi đó; người đi ăn phải “bao dung” để thấy cái hay của văn hóa trong món ăn. Dù ngon hay dở, dù hiện đại hay truyền thống, dù nằm tại vị trí đắc địa sầm uất hay những hẻm hóc khó tìm… thì nền ẩm thực Việt Nam đã thật sự có được những bước tiến, bật lên những tín hiệu tốt trong sự phong phú về hương vị, sự chỉn chu về thẩm mỹ.
Quan trọng hơn, Tinh hoa ẩm thực Việt đã được khẳng định, công nhận và được các thực khách Quốc tế quan tâm, nhất là được sự quan tâm của Michelin Guide. Michelin vào Việt Nam ít nhiều cũng sẽ gợi lên ý thức về tiêu chuẩn cho các nhà hàng Việt. Khi những ngôi sao trên bếp xuất hiện ở Việt Nam, nó sẽ tạo điểm thu hút thú vị cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Đây là một tín hiệu tốt để gợi mở nên những bước tiến cho nền ẩm thực Việt Nam nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung. Còn bạn, bạn đã đến và trải nghiệm những địa điểm mà Michelin Guide đề xuất tại Việt Nam chưa?
Hãy để lại một lời bình, Ad cũng muốn thử những món ăn này quá nè!
Nguồn: Tổng hợp
📌Đừng quên theo dõi chúng tớ để cập nhật những thông tin và dự án mới nhất của Châu Khổng Media!
